So sánh sản phẩm
Untitled 1

Chat Facebook

Spa chăm sóc bà bầu sau sinh tại nhà

Mẹ Ở CỮ NGÀY TẾT dù thế nào cũng nhất định không được ăn những món này

Ngày đăng : 15:19:04 31-12-2019

,

 

Tết nguyên đán là dịp mọi người được ăn uống thả ga để xả stress. Tuy nhiên điều đó lại không đúng với mẹ bầu. Dù có vui vẻ như thế nào mẹ cũng cần phải có một chế độ kiêng cữ hợp lý, tránh những món ăn sau đây

 

1/ Bánh chưng, bánh tét 

Bánh chưng, bánh tét là những là món cung cấp lượng dinh dưỡng khá lớn vì nguyên liệu chính bao gồm gạo nếp, đậu xanh, thịt mỡ. Theo một nguyên cứu cho hay mỗi một chiếc bánh chưng 750 gam (chưa tính lá dong và lạt) chứa khoảng 2.472 kcal. Để vận động và tiêu hết miếng bánh chưng này, một người nặng trung bình 60 kg cần đạp xe 50 phút (ở tốc độ chậm) hoặc chạy bộ 33 phút (pace 6,8 phút/km), hoặc dành ra 1 tiếng 40 phút sau bữa ăn để dọn dẹp. Một lượng kcal đáng kể đúng không nào?

Việc cung cấp quá nhiều kcal vào cơ thể chính là nguyên nhân gây ức chế làm giảm tiết sữa khiến nguồn sữa cung cấp cho bé bị thiếu hụt. Ngoài ra, nếu sau sinh bạn có dấu hiệu thừa cân quá mức hay bị bệnh tiểu đường cũng nên "tránh xa" hai loại bánh này.
 

ở-cữ-ngày-tết

 

2/ Thực phẩm lên men 

Một loại thực phẩm mà mẹ ở cữ ngày Tết tuyệt đối không nên ăn quá nhiều, đó chính là dưa muối, hành muối, củ kiệu ngâm. Thế nhưng mẹ có biết, trong tất cả đồ lên men đều có chứa nitrit, nhất là trong dưa cải muối chưa đủ vàng. Chất này tăng nguy cơ thiếu máu cho mẹ và tiềm ẩn khả năng gây bệnh ung thư.

Ngoài ra, mẹ ăn đồ muối chua nhiều khiến chứng ợ nóng phát triển theo chiều hướng xấu. Lượng muối trong các món này cũng khá lớn, làm ảnh hưởng đến chất lượng nguồn sữa mẹ. Vậy nên để an toàn cho cả mẹ và bé thì tốt nhất mẹ nên tránh xa với những thực phẩm này.
 

ở-cữ-ngày-tết

 

3/ Mứt Tết, bánh kẹo

Mứt là trái cây hoặc củ đã qua chế biến. Trong loại hoa quả này hầu như không có chứa các vitamin có lợi cho sức khỏe, thay vào đó là đường, các chất tạo ngọt và màu thực phẩm. Ăn nhiều mứt có thể khiến mẹ tăng cân quá mức, trong khi đó bé lại không nhận được nguồn dinh dưỡng thiết yếu để phát triển.

Cả mứt và bánh kẹo đều có thể khiến chị em cảm thấy đầy bụng, mất đi sự ngon miệng nên ăn ít trong bữa chính và thậm chí bỏ qua cả bữa phụ.

 
ở-cữ-ngày-tết
 

4/ Thực phẩm chế biến sẵn

Một quan niệm rất lâu đời của người Việt là đầu năm tích trữ thật nhiều đồ ăn, thức uống với mong muốn một năm sung túc, đủ đầy. Và các thực phẩm chế biến sẵn như giò, chả, lạp xưởng,.. luôn được ưu tiên vì giữ được lâu lại rất tiện dụng. Tất nhiên là mẹ ở cữ không nhất thiết phải kiêng giò, chả,..Tuy nhiên, vì đây đều là sản phẩm chế biến sẵn nên để an toàn, mẹ nên chú ý mua tại các cơ sở bán uy tín để không ăn phải những thực phẩm chứa hóa chất độc hại như phẩm màu, hàn the,.....

 

5/ Rượu bia, nước ngọt 

Rượu, bia, trà hay cà phê bmẹ đều phải đặc biệt nên kiêng trong suốt thời gian ở cữ, đặc biệt là những mẹ cho con bú. Cồn hay caffein đều có thể truyền qua sữa mẹ khiến bé bú vào có hiện tượng mất ngủ, quấy khóc và hay cáu gắt.

Nước uống có ga, nước ngọt có chứa hàm lượng đường cao, dễ dẫn đến bệnh tiểu đường đồng thời là nguyên nhân gây đầy bụng, chướng bụng ở bà mẹ sau sinh.
 

ở-cữ-ngày-tết

 

Ở cữ dịp Tết luôn khó khăn hơn bình thường vì có quá nhiều đồ ăn bày sẵn, ngon miệng lại cả năm mới được ăn một lần. Thế nhưng, “có kiêng có lành” mẹ đừng nên chủ quan mà phải lựa chọn cho mình một chế độ ăn uống kiêng cữ hợp lý để cả 2 mẹ con cùng khỏe mạnh nhé.