Lưu ý quan trọng trước và trong khi mang thai bạn cần biết
So sánh sản phẩm
Untitled 1

Những lưu ý cho các mẹ trước và trong khi mang bầu

Ngày đăng : 15:34:36 22-01-2018

,

Được làm mẹ luôn là thiên chức cao cả của người phụ nữ. Vì thế các thắc mắc như làm sao để có con, dinh dưỡng như thế nào là tốt nhất được rất nhiều bạn gửi đến chuyên gia và bác sĩ. Nhằm giúp các bạn chuẩn bị tốt nhất cho quá trình mang thai bài viết sau sẽ chia sẻ những lưu ý quan trọng cho các phụ nữ trước và trong khi mang thai. Cùng theo dõi nhé!

Lưu ý khi mang thai
Những lưu ý cần biết khi muốn mang thai

Lưu ý giai đoạn trước khi mang thai


Sau đây là những lưu ý trước khi mang thai bạn cần biết:

* Về đối tác: Tưởng chừng không liên quan, nhưng đối tác là các ông chồng của bạn cần có sức khỏe tốt, sinh hoạt điều độ, không nghiện thuốc lá là điều rất quan trọng.

* Về người muốn mang thai:

- Nhất định phải từ bỏ thói quen hút thuốc lá cũng như nghiện rượu bia. Về rượu thì tùy từng loại mà có thể uống 1-2 đơn vị một tuần. Nếu không thể cai thuốc lá bạn có thể đến gặp bác sĩ để được chỉ định dùng một số thuốc giúp cai nghiện thích hợp.

- Tránh cả việc hút thuốc lá thụ động.

1. Kiểm soát cân nặng


BMI trong giới hạn bình thường là điều kiện lí tưởng để phụ nữ mang thai nó sẽ tốt cho cả người mẹ lẫn thai nhi sau này.

- Gầy thì cố tăng cân, béo thì nhất định phải giảm. Béo ảnh hưởng nhiều lắm đến thai nhi và người mang thai. 

2. Chế độ dinh dưỡng


- Bổ sung acid folic trước 1-2 tháng trước khi mang thai. Acid folic có nhiều trong các loại rau lá màu xanh đậm, các loại hạt họ đậu, các loại nước hoa quả, cam quýt.

- Ngoài ra ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, đa dạng thực phẩm, các đồ chiên rán ở quán vỉa hè, trà sữa chân châu, coca... thì nên tránh

- Các nhà khoa học đã chứng minh những gì mẹ ăn khi mang thai đứa con sau khi lớn lên có gen ghi nhớ mà nó sẽ ảnh hưởng đến việc ăn uống sau này của em bé. Điều đấy có nghĩa là bạn ăn uống ko lành mạnh thì có thể con bạn sau này cũng có xu hướng như thế.

- Tắm nắng để bổ sung vitamin D, ăn cá. Nói chung thì các mẹ sẽ có xu hướng mua vitamin tổng hợp để uống. Những thứ gì tự nhiên bao giờ cũng tốt hơn nhưng nếu không thể ăn uống đa dạng, nhiều rau củ quả thì uống vitamin cho chắc ăn. Nghe nói trên thị trường có hai dòng được các mẹ yêu thích một của Nhật, một của Úc.
 
Lưu ý cho phụ nữ mang thai
Tắm nắng để bổ sung vitamin D
Nhưng mà multivitamin cũng ko có vitamin D nên một lần nữa nhấn mạnh các bạn nên tắm nắng. Nghĩa là tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng, còn nếu ngoài trong nhà kéo rèm, để nắng xuyên qua cửa kính thì cũng hấp thụ được vitamin D.

Nếu các mẹ mang thai mùa nhiều nắng thì cũng không lo cơ mà mùa đông ít nắng thì nên lưu ý.

3. Chế độ vận động luyện tập:

Các bạn nên tích cực vận động trước khi mang thai sẽ giúp ích rất nhiều cho sức khỏe và chuẩn bị cho quá trình mang thai sắp tới.

Lưu ý cho bà bầu trong giai đoạn mang thai

 

1. Giai đoạn đầu: 1-3 tháng đầu thai kì


Đây là giai đoạn các bà mẹ hay mắc hội chứng ỐM NGHÉN. Điều đó là hoàn toàn bình thường nó sẽ giảm và hết vào giai đoạn sau. Giai đoạn này thật ra việc tăng cân là không cần thiết. Việc của bạn là duy trì sức khỏe và cân nặng. Nếu có các triệu chứng buồn nôn và nôn nhiều quá ảnh hưởng đến cân nặng, như giảm cân...thì bạn cần đến gặp bác sĩ để tư vấn và điều trị. 

>> Có thể bạn quan tâm: Chăm sóc bà bầu 3 tháng đầu
 

2. Lưu ý với các bà mẹ béo phì mang thai:


Nhu cầu acid folic và vitamin D đối với những bà mẹ có thể tăng gấp đôi hoặc hơn với hai chất này. Vì vậy nếu không chú ý thì thai nhi sẽ thiếu hai chất này.
Với các bà mẹ mang thai mà là người ăn chay thì có khả năng thiếu sắt, canxi và B12...

3. Khuyến khích các bà mẹ tiêu thụ tối thiếu 2 đơn vị cá/tuần trong đó có một đơn vị là loại cá béo (oily fish) chủ yếu là cá biển lạnh.


Các bà mẹ sẽ lo lắng vì ăn nhiều cá sẽ có nhiều kim loại nặng ảnh hưởng đến thai nhi.

- Những loài cá nên ăn là cá hồi và họ cá hồi, cá trích, cá thu atlantic...

- Những loại nên tránh: cá ngừ, cá kiếm, cá mập…
 
Lưu ý cho bà bầu
Dinh dưỡng cho bà bầu - Cần tiêu thụ nhiều cá và hải sản

4. Trong giai đoạn mang thai bà mẹ nên vận động bình thường với các hoạt động như: đi bộ, bơi. Rất tốt cho sức khỏe của bà mẹ và thai nhi. Quan niệm bà mẹ mạng thai cần ăn cho hai người là không được chính xác

 
Trên đây là những kinh nghiệm từ các chuyên gia dinh dưỡng giúp các bạn mang thai khỏe mạnh và an toàn. Hy vọng bài viết này sẽ giúp các bạn. 

>> Xem thêm: Các loại trái cây tốt cho bà bầu

 

Tin cùng danh mục